Yến mạch (tên tiếng Anh là Oats) là một loại lương thực quan trọng bậc nhất đối với con người. Không những là một loại thực phẩm quan trọng, tác dụng làm đẹp của yến mạch cũng được rất nhiều người quan tâm.

Yến mạch là loại lương thực thiết yếu đối với con người. Giống như lúa, ngô ở các nước phương Đông, người phương Tây dùng yến mạch như một loại thức ăn hàng ngày cùng với những loại ngũ cốc khác như lúa mỳ, ngô, kiều mạch…

Ngoài việc dùng để ăn, yến mạch làm đẹp da, làm sáng hồng da cũng là một trong những công dụng của yến mạch được nhiều người biết tới.

Yến Mạch – Ngũ Cốc Dinh Dưỡng Tốt Nhất Cho Sức Khỏe

Yến mạch được biết đến như một loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe và được con người đưa vào sử dụng như một loại thực phẩm thiết yếu từ rất lâu. Đây là một loại lương thực thuộc họ lúa mỳ. Ở các nước phương Tây, yến mạch kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để nấu món cháo yến mạch hoặc làm bánh ngọt (dessert). Hạt yến mạch được thu hoạch, sấy khô và cán mỏng, cán vỡ hoặc xay mịn thành bột yến mạch tùy vào nhu cầu sử dụng. Còn phần thân, và là cây yến mạch được dùng làm thức ăn cho gia súc, khá tương đồng với cây lúa Việt Nam.

Yến mạch xuất xứ từ vùng Đông Âu, do đặc điểm sinh trưởng phù hợp với điều kiện khí hậu lạnh cùng với độ ẩm cao. Ban đầu, người ta cho rằng yến mạch là một loại cỏ dại và chỉ được dùng làm thức ăn cho các loại gia súc như bò, cừu và ngựa. Cho mãi đến khoảng thế kỷ thứ 13, người ta mới biết sử dụng yến mạch và bắt đầu xem nó như một loại lương thực quan trọng của con người.

Ngày nay, yến mạch được trồng nhiều nhất ở các khu vực và các nước có khí hậu ôn đới như Mỹ, Canada, Úc, Nga, Đức…Đặc biệt yến mạch Mỹ được xem là nổi tiếng nhất và sản lượng xuất khẩu đi khắp thế giới là nhiều nhất.

Mặt Nạ Bột Yến Mạch Làm Trắng Da

Tác dụng làm trắng da của bột yến mạch là tác dụng được quan tâm nhất. Để tự làm bột yến mạch dưỡng trắng da, ta cần chuẩn bị những nguyên liệu như:

  • 1 muỗng bột yến mạch
  • 1 muỗng sữa chua không đường
  • vài giọt mật ong
  • Lòng trắng trứng đánh bông

Ta  hòa tan bột yến mạch ở trên với một ít nước ấm cho bột nở đều thành một hỗn hợp hơi sệt sệt. Trộn các thành phần còn lại vào bột yến mạch, khuấy đều tay cho mặt nạ trộn lẫn với nhau là được. Đắp mặt nạ này trong thời gian từ 15 phút đến 20 phút. Đặc biệt, yến mạch rất lành tính nên bạn không cần lo bị dị ứng hoặc có bất kỳ phản ứng phụ nào khi đắp mặt nạ yến mạch làm đẹp da này nhé.

Để da hấp thụ hết dưỡng chất từ yến mạch, bạn nên vệ sinh da thật sạch trước khi đắp, hoặc xông hơi cho da mặt trước khi đắp.

Công Dụng Của Bột Yến Mạch Làm Đẹp Da Đến Từ Đâu?

Để tìm hiểu tại sao yến mạch làm đẹp được, thành phần nào của yến mạch có tác động tốt đến da chúng ta hãy cũng tìm hiểu một cách chi tiết về loại ngũ cốc rất tốt này nhé.

Nhiều beauty blogger từng chia sẻ, mặt nạ yến mạch có tác dụng đến da tốt hơn hẳn những loại mặt nạ thiên nhiên khác có bán trên thị trường. Một số bạn cho rằng, ngay từ lần đầu tiên sử dụng họ đã cảm thấy có sự thay đổi trên làn da của mình, da trắng sáng hơn, có cảm giác mềm mịn và bớt hẳn lượng mụn ẩn dưới da. Vậy tác dụng này của bột yến mạch đến từ đâu?

Nhiều nghiên cứu nhận thấy, trong yến mạch có chứa một hàm lượng lớn Avenanthramide, đây là một chất chống viêm nhiễm có nguồn gốc tự nhiên rất lành tính. Avenanthramide có tác dụng làm lành các vết thương nhỏ, chữa trị cảm giác ngứa ngáy và châm chích trên da sinh ra bởi mụn. Ngoài ra, Avenanthramide làm giảm đáng kể cảm giác khô và phục hồi độ ẩm của da.

Bác sỹ da liễu Amy Wechsler (New York) cho biết, dưỡng chất saponin trong yến mạch có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa, giúp da duy trì sức sống và khiến da luôn mịn màng.

Ngoài ra, các thành phần khác trong yến mạch giúp mặt nạ yến mạch làm đẹp da, sáng hồng và chống lại mụn trứng cá một các hữu hiệu như

Nếu không trực tiếp đắp mặt nạ bột yến mạch, bạn cũng có thể sử dụng các loại mỹ phẩm có chiết xuất từ yến mạch. Các loại mỹ phẩm này thường chiết xuất lấy các dưỡng chất giá trị từ yến mạch để giúp giảm bớt các tình trạng da không khỏe như mụn ẩn, các vết thâm, mẩn đỏ, ngứa ngáy do mụn.

Một Số Tác Dụng Của Yến Mạch Đối Với Da Khác:

Ngoài tác dụng làm trắng, mặt nạ bột yến mạch còn giúp

  • Dưỡng ẩm cho da khô, da nhạy cảm.
  • Trị mụn ẩn dưới da, mụn đầu đen
  • Làm dịu da, phục hồi da cháy nắng.
  • Tẩy tế bào chết cho da mặt, da body.